Xin chào các bạn,
Hiện nay thì công việc scan texture ngày càng trở nên phổ biến trong ngành CG vì nó đem lại hiệu quả chất lượng vật liệu rất chân thực. Chúng ta có thể sử dụng máy ảnh thông thường như một máy quét 3D để tạo nội dung 3D scan thực tế. Tuy nhiên, các texture thô được tạo ra bằng kỹ thuật này chứa nhiều thông tin về ánh sáng cần được loại bỏ. Nói nôm na một cách đơn giản để dễ hiểu là texture thô có thông tin ánh sáng là sẽ có shadow (bóng đổ), việc này sẽ dẫn đến texture khi sử dụng trong không gian 3D sẽ không khớp về shadow do không trùng lặp về nguồn sáng và còn nhiều nhược điểm nữa nếu chúng ta đi sâu vào phân tích.
Vì thế có một kỹ thuật hay công việc gọi là De-Light được phát triển để giải quyết vấn đề phức tạp này. De-light – nghĩa là “khử ánh sáng”, chúng ta có thể hiểu đơn giản là loại bỏ hết các thông tin về ánh sáng trên texture, lúc này texture chỉ còn màu thôi. Và vai trò của texture lúc này chỉ là màu gốc, còn texture có thông số bump hay displace sẽ do một texture có thông số khác đảm nhiệm.
Các bạn có thể xem ảnh ví dụ dưới đây để hiểu dễ hơn nhé.
Kỹ thuật này rất hay dùng để tạo ra các texture chất lượng trong lĩnh vực CG nói chung, còn trong lĩnh vực Archviz, chúng ta cũng có thể hay sử dụng để xử lý một số texture của các loại vật liệu xây dựng mà đôi khi các hãng sản xuất không cung cấp bản scan chất lượng mà chúng ta chỉ có thể tải chúng trên Google.
Hiện tại thì Thủ thuật 3D mới tìm thấy một tool miễn phí hỗ trợ công việc này, nó là một Action trong Photoshop. Các bạn có thể dễ dàng tải về và sử dụng nó để phục vụ công việc này. Chi tiết hơn về Action này các bạn có thể xem thêm ở video bên dưới:
Các bạn biết tools nào miễn phí mà hiệu quả hơn thì chia sẻ cho chúng tôi biết với nha.
Nếu thấy những tricks này thú vị, đừng quên dành chút thời gian ủng hộ Thủ thuật 3D bằng cách Like & Subscribe kênh Youtube của chúng tôi để luôn nhận được thông báo về các video thủ thuật mới nhất dành cho Archviz nhé. Xin cảm ơn các bạn rất nhiều !!!
Để lại bình luận