Xin chào các bạn,
Bài viết này Thủ thuật 3D tổng hợp lại từ một chia sẻ của bạn Mars Man trên Group Facebook. Nội dung hướng dẫn là workflow mà anh ấy vẫn áp dụng trong công việc, từ SU sang Max ở giai đoạn đầu. Ngoài ra, workflow này vẫn sử dụng chung cho cách import model từ Revit vào Max.
**SU: dựng hình, quản lý model bằng group và material. Trong lúc dựng hình mình ghi nhớ 2 điểm:
1/ Gán vật liệu cho tất cả object. Những object cùng loại thì gán chung một vật liệu. Để khi sang max chọn sẽ dễ dàng hơn.
2/ Những object nằm trong một group duy nhất khi sang max sẽ nằm chung một khối Edit Mesh. Nếu nằm trong các group khác nhau thì sẽ là các khối Edit Mesh khác nhau.
Các điểm này chắc đa phần các bạn dùng SU đều đã biết. Với Revit cũng vậy, nếu các object đều được quản lý vật liệu một cách chính xác, thì khi sang max mọi việc sẽ dễ dàng hơn nhiều.
***Import vào 3Ds Max: làm sạch model. Tùy vào file SU hay FBX (revit) khi import vào được có được dựng khéo hay không mà ta sẽ mất ít hay nhiều công sức cho việc này. Ở đây mình chỉ để cập đến những thao tác thường gặp nhất:
1/ Khi import file SU vào thì object sẽ ở dạng Edit Mesh. Nếu không có nhu cầu gì khác, bạn nên giữ nguyên thay vì convert sang Editable Poly. Vì trong một số trường hợp (mình nghĩ là do hạn chế của phần mềm), khi convert sang Editable Poly sẽ bị lỗi mặt trong viewport, thường gặp nhất là nó hiển thị màu đen. Dù rằng khi render vẫn cho kết quả bình thường
2/ Xóa Vertex thừa: chắc chắn sẽ có lúc chúng ta thấy có những vertex nằm khoảng giữa của cạnh (Edge). Xóa đi để nếu cần unwrap cũng tiện hơn. Để làm việc này mình dùng script bga_2edgeverts:
http://www.scriptspot.com/3ds-max/scripts/vertex-cleaner
Trang này giới thiệu Vertex Cleaner, còn bga_2edgeverts nằm ở phần comment bên dưới. 2 script này cùng chức năng. Tùy bạn chọn sử dụng nhé.
3/ Attach các object có cùng vật liệu: đề làm việc này mình dùng Quick Attach:
http://www.scriptspot.com/3ds-max/scripts/quick-attach
Script này có cái hay là cho phép chọn object sau khi attach sẽ là Edit Poly hay Edit Mesh và attach được cả Spline.
Tuy nhiên trước khi attach, mình phải chọn tất cả các object có cùng vật liệu đã. Để làm việc này mình dùng Select by Material:
http://www.scriptspot.com/3ds-max/scripts/select-by-material
Script này là một thay thế tuyệt vời cho chức năng có sẵn của 3ds max nhưng vốn hoạt động rất củ chuối. Điểm + là bạn có thể gán phím tắt cho thao tác này.
…
Ghi thì dài vậy nhưng chỉ một số thao tác. Và khi làm việc với các file có rất nhiều chi tiết như quy hoạch hay cao ốc thì mới thấy giá trị của việc quản lý file tốt ngay từ đầu.Sau khi làm tinh gọn model thì ta tiến hành bước tiếp theo thôi.
Đây là workflow mình thường dùng cùng với kinh nghiệm bản thân. Hy vọng được nghe chia sẻ thêm kinh nghiệm từ các bạn!
Nếu thấy những tricks này thú vị, đừng quên dành chút thời gian ủng hộ Thủ thuật 3D bằng cách Like & Subscribe kênh Youtube của chúng tôi để luôn nhận được thông báo về các video thủ thuật mới nhất dành cho Archviz nhé. Xin cảm ơn các bạn rất nhiều !!!
Để lại bình luận